วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 26/01/54

สวัสดิอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้สอนการทอดรหัสคำโดยใช้ภาพและคำผสมกันให้เกิดคำใหม่ และให้ร้องเพลง โดยใช้ภาพแทนการเขียน เพื่อให้เด็กอ่านจากภาพแล้วร้องเพลง อาจารย์ยังบอกเทคนิคการสอนร้องเพลงว่า การสอนร้องเพลงนั้นจะต้องให้เด็กอ่านตามอย่างชัดเจนก่อน แล้วค่อยใส่ทำนอง และอาจารย์ยังให้อ่านนิทานที่มีคำคล้องจ้องกัน มีประโยคที่ซ้ำๆกัน การที่เล่านิทานแล้วให้เด็กจินตนาการตามสามารถทำให้เราบูรณาการเข้ากับศิลปะได้ คือ เด็กวาดภาพตามเนื้อหานิทาน และอาจารย์ยังทวน “ธรรมชาติของภาษา”ที่นักทฤษฎีท่านต่างๆได้กล่าวไว้ให้แก่นักศึกษา กระบวนการเรียนนั้นบอกถึงบรรยากาศการเรียน การฟังการพูดของเด็กนั้นเด็กจะเรียนรู้ได้เองและเลียนแบบพ่อ แม่,ธรรมชาติ การอ่านการเขียนของเด็กอาจารย์บอกเทคนิคว่าเวลาอ่านให้ชี้ตัวหนังสือให้เด็กดู เด็กจะได้จำคำได้ และที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ตัวอย่างการเรียนการสอนของวันนี้เรามาดูเต็มๆที่แผนผังความคิดกันดีกว่าคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น